week1

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 1 ระหว่าง วันที่ 10-14 สิงหาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์เข้าใจและสามารอธิบายความหมาย อ่านออกเสียงและแต่งประโยคง่ายๆเกี่ยวกับครอบครัวได้




1.ขั้นสนทนา(Conversation)
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจเช่น
- What time do you get up?  - What do you have for breakfast?   - How do you feel today?   - How do you go to school?    - How are you? What’s up?  - What do you think about …?  What did you learn from this class?   What is it?  - What do you see?  - How do different?
Topic: Family
Vocabulary
Mother แม่, father  พ่อ, brother พี่ชาย/น้องชาย , sister พี่สาว/น้องสาว , aunt ป้า, uncle ลุง, me ฉัน, cousin ญาติ, grand-mother ย่า/ยาย grand-fatherปู่/ตาSon ลูกชาย,daughter ลูกสาว

Process

2.ขั้นสอน
Monday
Wednesday
Thursday
Friday
ชง : ครูกล่าวทักทาย Good morning จากนั้นร้องเพลง “hello how  are you”
(ร้องเพลงประกอบท่าทาง)
กิจกรรม Body movement
เชื่อมครูและนักเรียนร้องเพลงพร้อมทำท่าทางประกอบ
นักเรียนแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษ
My name is…?
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนประสบการณ์ช่วงที่ปิดเรียน
นักเรียนยกตัวอย่างภาษาอังกฤษที่พบในช่วงปิดเรียน (ครูเขียนบนกระดาน)
ใช้ : นักเรียนเขียน A-Z ลงในสมุด พร้อมคำศัพท์บนกระดาน
ชง : ครูกล่าวทักทาย Good morning ทบทวนเพลง “hello how  are you” จากนั้นร้องเพลง Finger Family (ร้องเพลงประกอบท่าทาง)
กิจกรรม Body movement
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม How many people are there in your family?
เชื่อม : นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
ครูนำเสนอคำศัพท์เกี่ยวกับครอบครัวเช่น    mother, father, etc. จากนั้นพานักเรียนอ่าน (Phonics) นักเรียนอ่านพร้อมกัน/ อ่านที่ละคน)
ครูยกตัวอย่างเช่น I love my……ให้นักเรียนเปลี่ยนคำที่ขีดเส้นใต้ นักเรียนฝึกแต่งประโยคเป็นรายบุคคล
ใช้ : นักเรียนทำการ์ดวันแม่

ชง : ครูกล่าวทักทาย Good morning และทบทวนเพลง Finger Family (ร้องเพลงประกอบท่าทาง)
กิจกรรม Body movement
เชื่อม ครูนำเสนอบทความเกี่ยวกับครอบครัว จากนั้นพานักเรียนอ่านออกเสียง
นักเรียนอ่านบทความพร้อมกัน
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม How many people are there in the family?
ครูและนักเรียนช่วยกันแปลความหมายของบทความ
นักเรียนอ่านทบทวนบทความ
ใช้ : ใบงาน (Family)
ชง : ครูกล่าวทักทาย Good morning และทบทวนเพลง Finger Family (ร้องเพลงประกอบท่าทาง)
กิจกรรม Body movement
-ครูเปิดการ์ตูนเกี่ยวกับครอบครัว
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากการ์ตูนที่ดู
นักเรียนช่วยนำเสนอคำศัพท์เกี่ยวกับครอบครัว (ครูเขียนคำศัพท์บนกระดาน)
ครูเขียนประโยค There are three people in my family. I have_____. จากนั้นพาออกเสียงประโยค (ให้นักเรียนเปลี่ยนคำศัพท์ตรงที่ขีดเส้นใต้)   
ใช้ : นักเรียนเขียนประโยค พร้อมวาดภาพ My Family
3.ขั้นสรุป
นักเรียนสรุปและอธิบายศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับความแตกต่างของสิ่งของต่างๆ รวมถึงรูปแบบการออกเสียง  Phonics และการสื่อสารประโยคง่ายๆ
Output
ภาระงาน: แนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษ
ร้องเพลง พร้อมแสดงท่าทาง
ชิ้นงาน :  เขียน A-Z ลงในสมุด
ภาระงาน นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์/ประโยค
ร้องเพลง พร้อมแสดงท่าทาง
ทำการ์ดวันแม่
ชิ้นงาน :  การ์ดวันแม่
ภาระงาน :  นักเรียนอ่าน/เขียน/แปลความหมายบทความ
ร้องเพลง พร้อมแสดงท่าทาง
ชิ้นงาน : นักเรียนเขียนบทความลงในสมุด พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน : แต่งประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆ
ร้องเพลง พร้อมแสดงท่าทาง
ชิ้นงาน : เขียนประโยค พร้อมวาดภาพ My Family

Outcome
ความรู้ :เข้าใจและสามารอธิบายความหมาย อ่านออกเสียงและแต่งประโยคง่ายๆเกี่ยวกับครอบครัวได้
ทักษะ :นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
นักเรียนสามารถอ่าน เขียนคำศัพท์และประโยคง่ายๆเกี่ยวกับครอบครัวได้
คุณลักษณะ :ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร









1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังสอน พี่ ป.2
    เป็นสัปดาห์แรกในการเรียนรู้ของพี่ๆ ป.2 ซึ่งในสัปดาห์แรกเป็นการเรียนรู้ซึ่งกันและกันระหว่างครูและนักเรียน ในชั่วโมงแรกคุณครูให้พี่ ป.2 เขียนอักษรภาษาอังกฤษและทบทวนการอ่านออกเสียง Phonic พี่ๆ ส่วนมากสามารถเขียนและอ่านออกเสียง Phonic ได้
    หลังจากนั้นพี่ ป.2 ได้เริ่มเรียนรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเรื่องการพูดแสดงความรู้สึกต่างๆ พร้อมแสดงท่าทางประกอบเพื่อให้เข้าใจความหมายมากขึ้น ( feeling )โดยใช้ประโยค เช่น I am happy.ในสัปดาห์แรก ครูได้ปรับเปลี่ยนแผนการสอน จากตอนแรกพี่ๆ ป.2 จะได้เรียนเรื่องครอบครัวในสัปดาห์แรกแต่เนื่องจากครูผู้สอนอยากให้พี่ๆ สามารถอธิบายความรู้สึกง่ายๆในชีวิตประจำวันได้ และสำหรับในสัปดาห์แรก พี่ๆ ป.2 มีความสนใจและกระตือรือร้นในการเรียนภาษาอังกฤษมากค่ะ

    ตอบลบ