week4

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 4 ระหว่าง วันที่ 31 สิงหาคม- 4 กันยายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถสนทนา ปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆได้ สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคเรื่องรูปทรงและสีต่างๆได้ เป็นการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อนำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

1.ขั้นสนทนา(Conversation)
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจเช่น
- What time do you get up?  - What do you have for breakfast?   - How do you feel today?   - How do you go to school?    - How are you? What’s up?  - What do you think about …?  What did you learn from this class?   What is it ?  - What do you see?  - How do different ?
Vocabulary
- Shapes
- There is/are 
- Color
Long   ยาว  , short สั้น, tall  สูง, thin  ผอม, small  เล็ก, triangle  สามเหลี่ยม   , rectangle  สี่เหลี่ยม, circle วงกลม, Big ใหญ่ , Different แตกต่าง ,

Process

2.ขั้นสอน
Monday
Tuesday
Wednesday
Thursday
ชง : ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม “hello how  are you”
(ร้องเพลงประกอบท่าทาง)
เชื่อม :  ครูและนักเรียนร่วมเล่นเกม ติดป้ายคำศัพท์ ที่สื่อความหมายบอก ขนาดเช่น (Small – big , High – shot etc.)  ลงบนภาพที่ครูวาด
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด จากกิจกรรมนักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง ครูเปิดภาพรูปร่างต่างๆ จาก I pad : what shapes do you like ? ให้นักเรียนได้ร่วมเรียนรู้  พร้อมฝึกออกเสียง Phonics
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
ชง : ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม “hello how  are you”
เชื่อม : ครูใช้ I pad เปิดภาพ สิ่งมีชีวิต และสิ่งของต่างๆ ที่มีขนาด แตกต่างกัน
ชง :  ครูใช้คำถามกระตุ้นกรคิด “how do  different ? : it….)
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ชง ครูและนักเรียนร่วมทำกิจรรม “Animation with speak” ซึ่งเกี่ยวกับการนำรูปร่างต่างๆ ต่อเป็นรูปภาพ อาทิเช่น รูปหน้าคน (Building face) รูปรถ (Building bas)
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปลงในสมุดบันทึก
นักเรียนฝึกออกเสียง  Phonics  คำศัพท์ง่ายๆ โดยใช้ I pad
- นักเรียนแต่ละคนบันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก (อย่างน้อยวันละ3 - 5 คำ)
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
- ครูเปิดคลิปเพลงจาก YouTube : https://www.youtube.com/watch?v=fs08CRz2c-E  (ครูสามารถเลือกคลิปเพลงได้)
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม What did you see?
What shape do you like?
What color do you see?
 What shape is it?
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิปวิดีโอ
- ครูนำเสนอคำศัพท์เรื่อง Shapes จาก I-Pad จากนั้นกระตุ้นด้วยคำถาม
Do you Know the Shapes?
What color is the square?
- นักเรียนฝึกออกเสียงตาม I-Pad และร่วมกันตอบคำถาม
- ครูนำเสนอรูปภาพที่เป็นรูปทรงต่างๆจาก I-Pad
จากนั้นกระตุ้นด้วยคำถาม What shapes do you see? (ครูอาจจะตอบเพื่อเป็นแนวทางให้นักเรียนเช่น I see the circle.)
- นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนสิ่งที่เห็นจาก I-Pad
- ครูนำเสนอแผ่นชาร์ตประโยคบนกระดานเช่น
There is a circle.
There are two circles.
I like circle
- นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงประโยค (เปลี่ยนคำศัพท์ตรงที่ขีดเส้นใต้)
ใช้
นักเรียนแต่งประโยค 7 ประโยค พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุดเช่น
There is a green circle.
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How do you do?
- ครูทบทวนเรื่องรูปทรงต่างๆ โดยใช้ I-Pad เปิดภาพภาพที่มีรูปทรงต่างๆ จากนั้นครูกระตุ้นด้วยคำถาม
What do you see in the picture?
What shapes is it?
How many circles are there in the picture?
What color is the star?
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับรูปทรงต่างๆที่เห็นในรูปภาพ (คำศัพท์ภาษาอังกฤษ)
- ครูนำเสนอแผ่นชาร์ตประโยคบนกระดานและอธิบายการใช้ There is/ are เช่น
There is a green circle.
There are two green circles.
- นักเรียนฝึกอ่านประโยคพร้อมกัน (เปลี่ยนคำศัพท์ตรงที่ขีดเส้นได้เป็นคำใหม่โดยใช้โครงสร้างประโยคเดิม)
- ครูกระตุ้นด้วยคำถามจากรูปภาพที่เห็นบนกระดาน
How many circles are there in the picture?
- นักเรียนร่วมกันตอบคำถามเกี่ยวกับรูปทรงต่างๆ เช่น
There is a triangle.
There are two triangles
ใช้
Work sheet (Counting Fun)
3.ขั้นสรุป
นักเรียนสรุปและอธิบายศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับร่างกาย รวมถึงรูปแบบการออกเสียง  Phonics และการสื่อสารประโยคง่ายๆ
Output
ภาระงาน: ติดป้ายคำศัพท์ ที่สื่อความหมายบอก ขนาด
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
ชิ้นงาน :  สมุดบันทึกคำศัพท์
ภาระงาน บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน :  สมุดบันทึกคำศัพท์
ภาระงาน :  ภาระงาน
- แต่งประโยค
- สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากวิดีโอและ
 I-Pad
- อ่านออกเสียงคำศัพท์ พร้อมแปลความหมายชิ้นงาน : แต่งประโยค พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด
ภาระงาน : - สนทนาพูดคุย แลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เห็นจาก I-Pad
- ทำแบบฝึกหัดเรื่องรูปทรงต่างๆ Work sheet (Counting Fun)
- อ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคง่ายๆชิ้นงาน : Work sheet (Counting Fun)

Outcome
ความรู้ : นักเรียนสามารถอ่านออกเสียง สะกดคำ และบอกความหมายคำศัพท์เกี่ยวกับสีและรูปทรงต่างๆ ได้
- นักเรียนสามารถแต่งประโยคง่ายๆได้ถูกต้อง
นักเรียนสามารถใช้ There is/are ในประโยคได้ถูกต้อง 
ทักษะ :นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
นักเรียนสามารถแต่งประโยคบอกความแตกต่างของสิ่งต่างๆด้วยการสื่อสารเป็น
ภาษาอังกฤษได้
นักเรียนสามารถสนทนา/ตอบคำถามกับครูและเพื่อนได้
นักเรียนตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
นักเรียนสามารถวิเคราะห์ลักษณะรูปทรงต่างๆได้
คุณลักษณะ :ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร




 







1 ความคิดเห็น:

  1. Week4
    ในสัปดาห์ที่ 4 พี่ๆ ป.2 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องลักษณะรูปทรงต่างๆ ในชั่วโมงแรกพี่ๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ อ่านและ แปลความหมายของคำศัพท์โดยใช้ I-Pad เป็นสื่อในการเรียนรู้และออกเสียงซึ่งทำให้พี่ๆสามารถอ่านออกเสียงตามได้ถูกต้อง ต่อมาครูทบทวนผ่านการเปิดคลิปวิดีโอเพลงแล้วกระตุ้นด้วยคำถาม What did you see? What shape do you like? What color do you see? What shape is it? จากภาพที่เห็น ในชั่วโมงที่สองพี่ๆได้เรียนรู้โครงสร้างประโยคง่ายๆเช่น There is/ are โดยครูจะมีแผ่นชาร์ตที่พี่ๆได้สังเกตรูปประโยค และเชื่อมโยงเรื่องของสี เช่น รูปวงกลมสีเขียว There is a green circle. และชั่วโมงต่อมาครูเปิดสื่อการเรียนรู้จาก I-Pad ทบทวนคำศัพท์และให้พี่ๆสังเกตรูปภาพที่เห็นแล้วครูกระตุ้นด้วยคำถาม What do you see in the picture? What shapes is it? How many circles are there in the picture? What color is the star?
    พี่ๆ รู้สึกตื่นเต้นกับรูปภาพแต่ละภาพที่มีรูปร่างต่างๆซ่อนอยู่และสามารถตอบคำถามจากสิ่งที่เห็นได้
    และในชั่วโมงนี้ครูเพิ่มโครงสร้างประโยค There are ซึ่งพี่ๆ ได้เรียน There is ในชั่วโมงที่แล้ว โดยครูวาดภาพรูปทรงต่างๆบนกระดานจากนั้นถามพี่ๆ How many circles are there in the picture? There is/are
    ช่วงแรกๆพี่สามารถตอบได้ว่า There is/are ใช้อย่างไร แต่พอมาเพิ่มตรงที่ถ้าเป็น There are ต้องเติม s หลังรูปร่างต่างๆ ช่วงนี้พี่ๆค่อนข้างงงๆ เช่น พี่ใบตองบอกว่าครูค่ะหนูไม่เข้าใจ ครูจึงพยายามอธิบายเพิ่มเติมและ ช่วยคนที่ยังไม่เข้าใจช่วงที่ทำงาน

    ตอบลบ