แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
2 ระหว่าง
วันที่ 17-21 สิงหาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษรวมทั้งสนทนาโต้ตอบภาษาอังกฤษในชั้นเรียนได้
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย
หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ) เช่น
- What
time do you get up? - What do you
have for breakfast? - How do you feel
today? - How do you go to
school? - How are you? What’s
up? - What do you think about …? What did you learn from this class? What is it?
- What do you see? - How do different?
|
Topic: Introduce yourself
Vocabulary
name ชื่อ, year ปี, boy เด็กผู้ชาย,
girl เด็กผู้หญิง,
|
|||
Process
|
||||
2.ขั้นสอน
|
Monday
|
Wednesday
|
Thursday
|
Friday
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย Good
morning จากนั้นร้องเพลง “hello how are you”
(ร้องเพลงประกอบท่าทาง)
- กิจกรรม Body movement
- ครูแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษเช่น My name is teacher
Tae. I am 24 years old. I like to play sport.
เชื่อม : ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
What is your name?
How old are
you?
What sport
do you like?
What color
do you like? (ก่อนที่ครูจะถาม ครูยกตัวอย่างประโยคคำตอบให้นักเรียนฟังก่อนเช่น
My name is….)
- ครูติดแผ่นชาร์ตบทความแนะนำตัวเองบนกระดาน
พานักเรียนอ่านออกเสียงและฝึกพูดแนะนำตัวเอง
ใช้
: นักเรียนแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษเป็นรายบุคคล
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย Good
morning จากนั้นร้องเพลง “hello how are you”
(ร้องเพลงประกอบท่าทาง)
- กิจกรรม Body movement
- ครูทบทวนด้วยการกระตุ้นคำถาม
What is your
name?
How old are
you?
What sport
do you like?
What color
do you like?
เชื่อม : นักเรียนร่วมช่วยกันตอบคำถาม
- ครูนำเสนอประโยคคำถามและคำตอบบนกระดานเช่น
What is your
name?
My name is…..
How old are
you?
I am…year
olds.
What sport
do you like?
I like……
What color
do you like?
I like……
color
- ครูและนักเรียนอ่านและแปลความหมายของประโยค
ใช้
: นักเรียนเขียนประโยคลงในสมุด
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย Good
morning จากนั้นร้องเพลง “hello how are you”
(ร้องเพลงประกอบท่าทาง)
- กิจกรรม Body movement
- ครูเปิดการ์ตูนเกี่ยวกับบทสนทนาภาษาอังกฤษในชั้นเรียน
เชื่อม : ครูกระตุ้นด้วยคำถาม What do you see?
- ครูยกตัวอย่างประโยคบนกระดานเช่น
May I go
outside, please?
May I go
come in, please? จากนั้นพานักเรียนอ่าน
- นักเรียนฝึกออกเสียงประโยค
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับสถานการณ์ที่ใช้ประโยค
ใช้: นักเรียนต่อแถวเพื่อฝึกพูดประโยคพร้อมแสดงท่าทางประกอบ
(outside เดินออกไปข้างนอก/ come in เดินเข้ามาในห้อง)
- เขียนประโยคลงในสมุด
|
ชง : ครูกล่าวทักทาย Good
morning จากนั้นร้องเพลง “hello how are you”
(ร้องเพลงประกอบท่าทาง)
- กิจกรรม Body movement
เชื่อม
: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
What does outside
mean?
What does come
in mean?
- นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม
- ครูเขียนคำศัพท์บนกระดานเช่น outside, come, name, sport, color
go, etc.
นักเรียนอ่านพร้อมแปลความหมาย
ใช้
: เขียนคำศัพท์ลงในสมุด
|
|
3.ขั้นสรุป
|
นักเรียนเข้าใจและสามารถแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษรวมทั้งสนทนาโต้ตอบภาษาอังกฤษในชั้นเรียนได้
|
|||
Output
|
ภาระงาน: แนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ
ชิ้นงาน : -
|
ภาระงาน
:
บันทึกคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดคำศัพท์
ชิ้นงาน
:
เขียนประโยคลงในสมุด
|
ภาระงาน
: แนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษ
- อ่าน/แปลความหมายคำศัพท์
ชิ้นงาน
: เขียนประโยคลงในสมุด
|
ภาระงาน : ร้องเพลง พร้อมแสดงท่าทาง
- อ่าน/แปลความหมายคำศัพท์
ชิ้นงาน : เขียนคำศัพท์ลงในสมุด
|
Outcome
|
ความรู้
:เข้าใจและสามารอธิบายความแตกต่างของสิ่งของในรูปร่างต่างๆได้
|
|||
ทักษะ
:นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย
ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
- นักเรียนสามารถแต่งประโยคบอกความแตกต่างของสิ่งต่างๆด้วยการสื่อสารเป็น
ภาษาอังกฤษได้
|
||||
คุณลักษณะ
:ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
Week2
ตอบลบในสัปดาห์ที่ 2 นี้พี่ๆ ป.2 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษและการสนทนาพื้นฐานที่อยู่ในชั้นเรียน ในชั่วโมงแรกครูกระตุ้นการเรียนรูโดยการเปิดคลิปวิดีโอ และแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษจากนั้นถามพี่ๆ ด้วยคำถามเช่น What is your name? What color do you like? How old are you? ในชั่วโมงแรกพี่ๆยังงงๆและพูดแนะนำตัวเองยังไม้ค่อยได้ ยังสับสนเกี่ยวกับคำถามเช่นครูถามว่า how old are you? พี่บางคนตอบว่า I am eight color. พอชั่วโมงต่อมาครูทบทวนโดยการถามประโยคเดิม แล้วให้พี่ๆแบ่งออกเป็นสองกลุ่มๆหนึ่งถามอีกหนึ่งกลุ่มตอบจากนั้นให้ครูให้จับคู่สนทนาให้ครูฟัง
ชั่วโมงต่อมาพี่ๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับประโยคขออนุญาตเข้ามาในชั้นเรียนและออกจากชั้นเรียนเช่น May I go outside, please? May I come in, please? พี่ๆฝึกอ่านประโยคจากนั้นครูถามด้วยประโยคว่า ถ้าพี่ๆจะออกไปข้างนอกหรือเข้ามาข้างในพี่ๆจะใช้ประโยคว่าอะไร โดยครูทวนถามประโยคซ้ำๆจนสามารถพูดประโยคได้ถูกต้อง จากนั้นครูให้พี่มาพูดเป็นรายบุคคล มีพี่บางคนที่พูดยังไม่คล่องเช่น พี่ภูมิ พี่ออย พี่ปลายเล็ก
สำหรับในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.2 สนใจ ตั้งใจในการพูดออกเสียงภาษาอังกฤษและตื่นเต้นในการสนทนาภาษาอังกฤษมากค่ะ