week5

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 5 ระหว่าง วันที่ 7-11 กันยายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถสนทนา ปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆได้ สามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคเรื่องรูปทรงและสีต่างๆได้ สามารถใช้ There is/are ได้ถูกต้องสามารถบอกตำแหน่งของรูปทรงต่างๆได้ เป็นการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อนำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ




1.ขั้นสนทนา(Conversation)
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจเช่น
- What time do you get up?  - What do you have for breakfast?   - How do you feel today? 
 - How do you go to school?    - How are you? What’s up?  - What do you think about …?  What did you learn from this class?   What is it?  - What do you see?  - How do different?
Topic :
- Shapes
- There is/are 
- Color
Vocabulary
Long   ยาว  , short สั้น, tall  สูง, thin  ผอม, small  เล็ก, triangle  สามเหลี่ยม   , rectangle  สี่เหลี่ยม, circle วงกลม, pentagon ห้าเหลี่ยม, star  ดาว, heart หัวใจ,  rectangle สามเหลี่ยมผืนผ้า, square สี่เหลี่ยมจัตุรัส
Process

2.ขั้นสอน
Monday
Tuesday
Wednesday
Thursday
ชง : - ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today?
ครูทบทวนคำศัพท์โดยเปิดวิดีโอเพลงhttps://www.youtube.com/watch?v=fs08CRz2c-E
เชื่อม: นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ครูนำเสนอคำศัพท์เช่น in, on, under, in front of, behind, between (แสดงท่าทางประกอบ)
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงคำศัพท์ (ครูออกเสียงภาษาไทยนักเรียนออกเสียงภาษาอังกฤษสลับกันเพื่อทบทวน)
ใช้ : นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด
-  นักเรียนอ่านคำศัพท์ให้ครูฟังเป็นรายบุคคล
ชง : ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม “hello how  are you”
ครูทบทวนคำศัพท์โดยการทำท่าทางต่างๆ
ครูนำบัตรรูปภาพมา จากนั้นกระตุ้นด้วยคำถาม
Where is the circle?
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามจากภาพที่เห็นเช่น
The circle is on the triangle.
ครูสุ่มนักเรียนออกมาจากนั้นครูพูดประโยคภาษาอังกฤษเช่น The star is on the triangle.
นักเรียนวาดภาพให้สอดคล้องกับประโยค
ใช้ครูแบ่งกลุ่มๆละ 5-6 คน แจกกระดาษ A3 ให้แต่ละกลุ่มวาดรูปภาพโดยนำรูปทรงต่างๆมาวาดประกอบกัน
แต่ละกลุ่มนำเสนอชิ้นงาน
ชง : ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม “hello how  are you”
ครูทบทวนคำศัพท์โดยเปิดวิดีโอเพลงhttps://www.youtube.com/watch?v=fs08CRz2c-E
เชื่อม นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
ครูนำเสนอภาพรูปทรงต่างๆจากนั้นกระตุ้นด้วยคำถาม
What is it? It is_____.
What color is it? It is_____.
Where is the circle? The circle is on/in___.
ครูออกเสียงประโยคเช่น The circle is on /in___.จากนั้นครูสุ่มนักเรียนออกมาหยิบภาพให้สอดคล้องกับประโยค
นักเรียนออกเสียงประโยคจากภาพที่เห็น
นักเรียน
ใช้ : Worksheet (เติมคำศัพท์เช่น on, in, under, in front of, behind, between, next to จากรูปภาพ)
ชง : ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม “hello how  are you”
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม What shapes do you see in the class room?
เชื่อม : นักเรียนร่วมกันตอบคำถามเช่น I see circle.
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้เรื่องรูปทรงต่างๆ โดยครูมีรูปภาพคำศัพท์ให้นักเรียนดูจากนั้นกระตุ้นด้วยคำถาม
What is it? It is_____.
What color is it? It is_____.
Where is the circle? The circle is on/in___.
How many circles are there in the picture?
There is/are______
นักเรียนร่วมกันตอบคำถาม
ใช้ : Mind  Mapping สรุปเรื่อง Shapes
3.ขั้นสรุป
นักเรียนสรุปและอธิบายศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับรูปทรงและสีต่างๆได้ ใช้ There is/are และบอกตำแหน่งของรูปทรงต่างๆได้
Output
ภาระงาน: อ่านและแปลคำศัพท์พร้อมบอกความหมายเกี่ยวกับรูปทรงต่างๆ
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
ชิ้นงาน :  เขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด
ภาระงาน อ่านและแปลคำศัพท์พร้อมบอกความหมายเกี่ยวกับรูปทรงต่างๆ
ชิ้นงาน :  ภาพวาด (รูปทรงต่างๆมาวาดประกอบกัน)
ภาระงาน :  อ่านและแปลคำศัพท์พร้อมบอกความหมายเกี่ยวกับรูปทรงต่างๆ
หยิบรูปภาพให้สอดคล้องกับประโยค
- Worksheet (เติมคำศัพท์เช่น on, in, under, in front of, behind, between, next to จากรูปภาพ)
ชิ้นงาน : Worksheet (เติมคำศัพท์เช่น on, in, under, in front of, behind, between, next to จากรูปภาพ)
ภาระงาน : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องรูปทรงต่างๆ
สนทนาและตอบคำถามจากรูปภาพที่เห็น
- Mind  Mapping สรุปเรื่อง Shapes
ชิ้นงาน : Mind  Mapping สรุปเรื่อง Shapes

Outcome
ความรู้ :เข้าใจและสามารอธิบายความแตกต่างของสิ่งของในรูปร่างต่างๆได้
ทักษะ :นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
นักเรียนสามารถแต่งประโยคบอกรูปทรงต่างๆด้วยการสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้
นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะของรูปทรงต่างๆรวมทั้งอธิบายเกี่ยวกับสีและจำนวนของรูปทรงต่างๆได้
คุณลักษณะ :ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร














1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่ 5 พี่ๆ ป.2 ได้เรียนเรื่องรูปทรงต่างๆต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว ชั่วโมงแรกครูทบทวนคำศัพท์ที่ได้เรียนมา จากนั้นนำเสนอคำศัพท์เกี่ยวกับตำแหน่งต่างๆ เช่น ด้านบน ด้านใน ด้านข้าง (Prepositions) โดยการพาพี่ๆออกเสียงคำศัพท์พร้อมทำท่าทางประกอบเพื่อให้เข้าใจมากขึ้นเช่น on มือหนึ่งกำและอีกมือหนึ่งแบแล้ววางอยู่ด้านบน ในชั่วโมงนี้พี่ได้เรียนรู้คำศัพท์และฝึกออกเสียง ต่อมาครูทบทวนคำศัพท์และนำเสนอรูปภาพเกี่ยวกับรูปร่างต่างๆพร้อมกระตุ้นด้วยคำถาม How many circles are there in the picture? “What color is it? What is it? ในชั่วโมงนี้เกิดปัญหาขึ้นเนื่องจากพี่ๆ คุยกันเสียงดังจนไม่สามารถดำเนินกิจกรรมได้ ครูจึงให้เรียนเรียนเป็นกลุ่มโดยเลือกจากคนที่พร้อมกลุ่มละ 5-6 คนเพื่อให้ทุกคนได้เรียนรู้ ซึ่งครูจะโชว์รูปภาพแล้วถามว่า What is it? It is a circle. What color is it? It is red circle. How many circles are there in the picture? There are two circles in the picture. Where is the circle? The circle on triangle พี่ๆทุกคนสามารถเรียนรู้ได้มากขึ้น และเข้าในมากขึ้น

    ตอบลบ