week3

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 3 ระหว่าง วันที่ 17-21 สิงหาคม 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายๆ สามารถ อ่าน เขียน ออกเสียงคำศัพท์เรื่อง My Body ได้ถูกต้อง สามารถแต่งประโยคง่ายได้ถูกต้อง รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ




1.ขั้นสนทนา(Conversation)
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจเช่น
- What time do you get up?  - What do you have for breakfast?   - How do you feel today?   - How do you go to school?    - How are you? What’s up?  - What do you think about …?  What did you learn from this class?   What is it?  - What do you see?  - How do different?
Topic: My body
Vocabulary
Head ศีรษะ, eyes ตา, ears หู, nose จมูก, mouth ปาก, eyebrow คิ้ว, face หน้า, neck คอ, shoulder ไหล่, arm แขน, hand มือ, finger นิ้วมือ, stomach ท้อง, legs ขา, knees หัวเข่า , toes นิ้วเท้า, back หลัง, hair ผม, thin คาง, tongue ลิ้น
Process

2.ขั้นสอน
Monday
Tuesday
Wednesday
Thursday
ชง : ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? How is the weather?
- เปิดคลิปวิดีโอเพลง   My body Song
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับเพลงที่ฟัง
-ครูชี้ไปที่ส่วนต่างๆของร่างกายจากนั้นกระตุ้นด้วยคำถาม What is this?
นักเรียนร่วมกันตอบคำถามเกี่ยวกับร่างกายเป็นภาษาอังกฤษ
ครูและนักเรียนออกเสียงคำศัพท์พร้อมแสดงท่าทางประกอบ เช่น This is my eyes. This is my ears.
 - ครูเขียนวาดภาพคนและเขียนคำศัพท์ร่างกายบนกระดาน
นักเรียนอ่านคำศัพท์และช่วยกันแปลความหมายจากนั้นอ่านทบทวนคำศัพท์อีกรอบ
ใช้ : - นักเรียนเขียนคำศัพท์พร้อมวาดภาพประกอบลงในสมุด
-  นักเรียนอ่านคำศัพท์ให้ครูฟังเป็นรายบุคคล
ชง : ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม “hello how  are you”
ครูทบทวนคำศัพท์ผ่านการกระตุ้นด้วยคำถาม
What is this?
Where is your …?
เชื่อม : นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้
ครูติดรูปภาพเกี่ยวกับร่างกายบนกระดานจากนั้นนำเสนอคำศัพท์
นักเรียนอ่านคำศัพท์พร้อมแปลความหมายกัน
นักเรียนร่วมทำกิจกรรมโดยนำคำศัพท์ที่ได้ไปติดให้สอดคล้องกับภาพ

ใช้ : worksheet เรื่อง my body
( Crosswords)
ชง : ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม “hello how  are you”
ทบทวนคำศัพท์จาก I-Pad
เชื่อม นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จาก I-Pad
ครูนำเสนอประโยคบนกระดาน

A: Where is your hand?

B; This is my hand.
นักเรียนฝึกออกเสียงประโยคพร้อมกัน
นักเรียนแบ่งกลุ่มเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกใช้ประโยคคำถาม Where is your hand?
กลุ่มที่ 2 ตอบคำถามด้วยประโยค
This is my hand. สลับกันถามตอบ
ใช้ : การ์ตูนช่อง (เขียนประโยชน์พร้อมวาดภาพประกอบเช่น)
ชง : ครูกล่าวทักทาย และทำกิจกรรม “hello how  are you”
ครูทบทวนคำศัพท์ผ่านการร้องเพลง One little finger
เชื่อม : ครุและนักเรียนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์
ครูนำเสนอบทความสั้นๆเกี่ยวกับการ์ตูนโดเรมอน เช่น I like Doramon. He has big eyes, small body, etc.
ครูและนักเรียนอ่านบทความทั้งแปลความหมาย
ครุกระตุ้นด้วยคำถาม What cartoon do you like?
นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนการ์ตูนที่ตัวเองชอบ
ใช้ : นักเรียนเขียนการ์ตูนที่ตัวเองชอบพร้อมบรรยายลักษณะเป็นภาษาไทย(สอดแทรกคำศัพท์เกี่ยวกับร่างกาย)
3.ขั้นสรุป
นักเรียนสรุปและอธิบายศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับความแตกต่างของสิ่งของต่างๆ รวมถึงรูปแบบการออกเสียง  Phonics และการสื่อสารประโยคง่ายๆ
Output
ภาระงาน: ตอบคำถามจากสิ่งที่เห็นในวิดีโอ
อ่านและแปลความหมายคำศัพท์เกี่ยวกับ
ร่างกาย
- บันทึกคำศัพท์ที่ได้จากกิจกรรมการเรียนรู้
ลงในสมุดบันทึก
ชิ้นงาน :  สมุดบันทึกคำศัพท์
ภาระงาน ออกเสียงคำศัพท์ นำคำศัพท์ที่ได้ไปติดให้สอดคล้องกับภาพ
ทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับร่างกาย
ชิ้นงาน :  worksheet เรื่อง my body
( Crosswords)
ภาระงาน :  อ่านประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆ
ออกแบบการ์ตูนช่อง
ชิ้นงาน : การ์ตูนช่อง (เขียนประโยชน์พร้อมวาดภาพประกอบ)
ภาระงาน : เขียนการ์ตูนที่ตัวเองชอบพร้อมบรรยายลักษณะเป็นภาษาไทย(สอดแทรกคำศัพท์เกี่ยวกับร่างกาย)
อ่านบทความสั้นๆ
ชิ้นงาน : การ์ตูนที่ตัวเองชอบพร้อมบรรยายลักษณะเป็นภาษาไทย(สอดแทรกคำศัพท์เกี่ยวกับร่างกาย)

Outcome
ความรู้ :นักเรียนสรุปและอธิบายศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับร่างกาย และการสื่อสารประโยคง่ายๆได้
ทักษะ :นักเรียนฟังแล้วสามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
นักเรียนสามารถแต่งประโยคง่ายๆเกี่ยวกับร่างกายได้
สามารถใช้ประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆในการอธิบายเกี่ยวกับร่างกายได้
คุณลักษณะ :ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร



1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่ 2 นี้พี่ๆ ป.2 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องร่างกายของฉันในชั่วโมงแรกพี่ ป.2 ได้ฝึกอ่านออกสียงคำศัพท์ซึ่งเป็นคำศัพท์พื้น ส่วนมากทุกคนสามารถรู้ความหมายแต่ยังเขียนยังไม่ได้ ครูเพิ่มเดิมคำศัพท์ใหม่ๆที่พี่ๆยังไม่รู้เช่น stomach , eye brown จากนั้นครูมีกิจกรรมให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมคือ ให้นักเรียนนำคำศัพท์ที่ได้ไปติดบนรูปภาพให้สอดคล้องกัน ซึ่งพี่ ป.2 รู้สึกสนุกเพราะได้มีส่วนร่วมในกิจกรรม จากนั้นครูให้นักเรียนเขียนการ์ตูนที่ชอบพร้อบกับบรรยายลักษณะของการ์ตูนเช่น I like Benten เพราะเขามี big eye ซึ่งพี่ๆสามารถเขียนเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ พี่ๆ ป.2 รู้สึกสนุกกับการได้เขียนบรรยายการ์ตูนที่ตัวเองชอบ เช่น อาลิซท์ บอกว่าครูค่ะหนูขอเขียน 5 เรื่องได้ไหมค่ะ หนูชอบทั้ง 5 เรื่องเลยค่ะ ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นการทบทวนคำศัพท์ผ่านสิ่งที่พี่ๆชอบ

    ตอบลบ