week7

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 7 ระหว่าง วันที่ 21-25 กันยายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายๆ สามารถ อ่าน  ออกเสียง สะกดคำศัพท์และแปลความหมายบทความเรื่อง My Family ได้ รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ


1.ขั้นสนทนา(Conversation)
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจเช่น
- What time do you get up?  - What do you have for breakfast?   - How do you feel today?   - How do you go to school?    - How are you? What’s up?  - What do you think about …?  What did you learn from this class?   What is it?  - What do you see?  - How do different?
Topic: My Family
Vocabulary
Mother แม่, father  พ่อ, brother พี่ชาย/น้องชาย , sister พี่สาว/น้องสาว , aunt ป้า, uncle ลุง, me ฉัน, cousin ญาติ, grand-mother ย่า/ยาย grand-fatherปู่/ตาSon ลูกชาย ,daughter ลูกสาว

Process

2.ขั้นสอน
Monday
Tuesday
Wednesday
Thursday
ชง : ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today?
ครูทบทวนคำศัพท์โดยให้นักเรียนเรียงบัตรตัวอักษร ให้เป็นคำศัพท์ ที่มีความหมายตามภาพที่ครูติดไว้ดู บนกระดานดำ ซึ่งภาพเหล่านั้นเป็นภาพของบุคคลในครอบครัว
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับบุคคลต่าง ๆ ในบ้านของนักเรียนว่ามีใครบ้าง โดย ใช้รูปประโยคดังนี้
Teacher:  How many people are there in your family?
 Student A:  There are ……(number)….. in my family.
 Teacher:  Who are they?
 Student A:  My father, mother,
นักเรียนฝึกสนทนาเป็นภาษาอังกฤษ
ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับบทสนทนา
ใช้ : นักเรียนเขียนบทสนทนาลงในสมุด พร้อมวาดภาพประกอบ
ชง : ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today?
- ครูเปิดวิดีโอ https://www.youtube.com/watch?v=sEODv4Zy18g  ให้นักเรียนดู
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม What do you see in the video?
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลงพร้อมแสดงท่าทางประกอบ
ครูนำเสนอบทความเกี่ยวกับครอบครัวพร้อมมีภาพประกอบ เช่น
My Family
Hello every one, my name is Mohan. I am a boy and I am 10 years old. This is my sister, she is a girl. She is 8 years old, she is younger than me and I am older she is shorter than me and I am taller. This is my father. This is my mother. This is my grandmother, she is very old. I have a pet dog, he black in color and he is very friendly. I live in a house with my family.
จากนั้นครูอ่านบทความ
นักเรียนฝึกอ่านบทความภาษาอังกฤษตามครู
ใช้ : นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ขีดเส้นใต้ลงในสมุดพร้อมแปลความหมาย
ชง : ครูทักทายนักเรียน Good morning.
How are you today?
ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง Lion  Finger Family
เชื่อม ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลงพร้อมแสดงท่าทางประกอบ
ครูนำเสนอบทความเกี่ยวกับครอบครัวพร้อมมีภาพประกอบ เช่น
My Family
Hello every one, my name is Mohan. I am a boy and I am 10 years old. This is my sister, she is a girl. She is 8 years old, she is younger than me and I am older she is shorter than me and I am taller. This is my father. This is my mother. This is my grandmother, she is very old. I have a pet dog, he black in color and he is very friendly. I live in a house with my family.
จากนั้นครูอ่านบทความ
นักเรียนฝึกอ่านบทความภาษาอังกฤษตามครู
ครูและนักเรียนร่วมกันแปลความหมายบทความ
ใช้ : นักเรียนแปลความหมายบทความลงในสมุด

ชง : ครูทักทายนักเรียน Good morning.
How are you today?
ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง Lion  Finger Family
ครูครูกระตุ้นด้วยคำถาม What did we learn
 Yesterday? Can you spell the words?
เชื่อม : My Family
Hello every one, my name is Mohan. I am a boy and I am 10 ____This is my sister, she is a girl. She is 8 years old, she is ____ than me and I am ____ she is ____ than me and I am _____. This is my father. This is my mother. This is my grandmother, she is very old. I have a____ dog, he black in color and he is very _____. I _____ in a _____ with my family.
นักเรียนช่วยกันเติมคำศัพท์ให้สมบูรณ์
นักเรียนอ่านบทความพร้อมกัน
ใช้ : นักเรียนวาดการ์ตูนช่อง
3.ขั้นสรุป
เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายๆ สามารถ อ่าน  ออกเสียง สะกดคำศัพท์และแปลความหมายบทความเรื่อง My Family ได้ รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Output
ภาระงาน: ตอบคำถามสิ่งที่ได้เรียนรู้จากวิดีโอ
พูดถาม-ตอบเกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัว
นักเรียนฝึกสนทนาเป็นภาษาอังกฤษ
ชิ้นงาน : นักเรียนเขียนบทสนทนาลงในสมุด พร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน อ่านออกเสียงคำศัพท์   (Phonic) พร้อมแปลความหมาย
นักเรียนอ่านบทความเรื่อง My family
ชิ้นงาน :  นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ขีดเส้นใต้ลงในสมุดพร้อมแปลความหมาย
ภาระงาน :  อ่านออกเสียงคำศัพท์ (Phonic) พร้อมแปลความหมายเกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัว
พูดถาม-ตอบเกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัว
นักเรียนอ่านบทความเรื่อง My family
ชิ้นงาน : นักเรียนแปลความหมายบทความลงในสมุด
ภาระงาน : วาดการ์ตูนช่อง
พูดถาม-ตอบเกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัว
ทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับครอบครัว การใช้ This/That
ชิ้นงาน : นักเรียนวาดการ์ตูนช่อง

Outcome
ความรู้ :  อ่านออกเสียงข้อความที่กำหนดไห้ได้
-  เลือกข้อความสั้นๆตรงตามภาพได้
 ตอบคำถามจากการฟังและอ่านบทสนทนาได้
-  พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน และครอบครัว และเรื่องใกล้ตัวได้
ทักษะ : อ่านและแปลความหมายบทความเรื่อง My Family ได้
คุณลักษณะ :ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร


1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่ 7 พี่ ป.2 ยังคงเรียนเรื่องครอบครัวต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว แต่ในสัปดาห์นี้ครูแตได้เพิ่มเติมทักษะการอ่านโดยมีบทความสั้นๆเรื่อง My Family เช่น Hello , my name is Mohan. I am a boy and I am 10 years old. This is my sister, she is a girl. She is younger than me. This is my grandmother, she is very old. I have a pet dog, he black in color and he is very friendly. I live in a house with my family. ในชั่วโมงแรกครูแตได้ให้พี่ๆทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับครอบครัวและประโยคสั้นๆเช่น He is my father. She is my sister. จากนั้นพี่ๆได้ฝึกอ่านบทความ (อ่านที่ละประโยค/อ่านพร้อมกัน) และช่วยกันแปลความหมายบทความในชั่วโมงนี้พี่ๆจะได้ฝึกทักษะการอ่านและเขียน โดยที่อ่านบทความแล้วจดลงในสมุดพร้อมวาดประกอบ ชั่วโมงต่อมาครูแตให้พี่ๆได้ฝึกอ่านบทความอีกครั้งโดยให้อ่านพร้อมกันเป็นกลุ่ม และวาดภาพการ์ตูนช่องจากบทความที่อ่าน พี่ๆป.2 ส่วนมากสามารถอ่านบทความได้ แต่จะมีบางคำที่ยังออกเสียงไม่ถูกเช่น friendly และในชั่วโมงสุดท้ายครูแตได้ทบทวน Phonics A-Z และการรวมคำศัพท์ง่ายๆเช่น cat rat cut พี่ๆทุกคนมีพื้นฐานการออกเสียง Phonics ดีมากค่ะ

    ตอบลบ