แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 7 ระหว่าง วันที่ 21-25 กันยายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายๆ
สามารถ อ่าน ออกเสียง สะกดคำศัพท์และแปลความหมายบทความเรื่อง
My Family ได้ รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ) เช่น
- What time do you get up? - What do you have for breakfast? - How do you feel today? - How do you go to school? - How are you? What’s up? - What do you think about …? What did you learn from this class? What is it? - What do you see? - How do different?
|
Topic: My Family
Vocabulary
Mother แม่, father พ่อ, brother พี่ชาย/น้องชาย , sister พี่สาว/น้องสาว , aunt ป้า, uncle ลุง, me ฉัน, cousin ญาติ, grand-mother ย่า/ยาย, grand-fatherปู่/ตา, Son ลูกชาย ,daughter ลูกสาว
| |||
Process
| ||||
2.ขั้นสอน
|
Monday
|
Tuesday
|
Wednesday
|
Thursday
|
ชง : ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today?
- ครูทบทวนคำศัพท์โดยให้นักเรียนเรียงบัตรตัวอักษร ให้เป็นคำศัพท์ ที่มีความหมายตามภาพที่ครูติดไว้ดู บนกระดานดำ ซึ่งภาพเหล่านั้นเป็นภาพของบุคคลในครอบครัว
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับบุคคลต่าง ๆ ในบ้านของนักเรียนว่ามีใครบ้าง โดย ใช้รูปประโยคดังนี้
Teacher: How many people are there in your family?
Student A: There are ……(number)….. in my family.
Teacher: Who are they?
Student A: My father, mother,
- นักเรียนฝึกสนทนาเป็นภาษาอังกฤษ
- ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับบทสนทนา
ใช้ : นักเรียนเขียนบทสนทนาลงในสมุด พร้อมวาดภาพประกอบ
|
ชง : ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today?
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม What do you see in the video?
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลงพร้อมแสดงท่าทางประกอบ
- ครูนำเสนอบทความเกี่ยวกับครอบครัวพร้อมมีภาพประกอบ เช่น
My Family
Hello every one, my name is Mohan. I am a boy and I am 10 years old. This is my sister, she is a girl. She is 8 years old, she is younger than me and I am older she is shorter than me and I am taller. This is my father. This is my mother. This is my grandmother, she is very old. I have a pet dog, he black in color and he is very friendly. I live in a house with my family.
จากนั้นครูอ่านบทความ
- นักเรียนฝึกอ่านบทความภาษาอังกฤษตามครู
ใช้ : นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ขีดเส้นใต้ลงในสมุดพร้อมแปลความหมาย
|
ชง : ครูทักทายนักเรียน Good morning.
How are you today?
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง Lion Finger Family
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลงพร้อมแสดงท่าทางประกอบ
- ครูนำเสนอบทความเกี่ยวกับครอบครัวพร้อมมีภาพประกอบ เช่น
My Family
Hello every one, my name is Mohan. I am a boy and I am 10 years old. This is my sister, she is a girl. She is 8 years old, she is younger than me and I am older she is shorter than me and I am taller. This is my father. This is my mother. This is my grandmother, she is very old. I have a pet dog, he black in color and he is very friendly. I live in a house with my family.
จากนั้นครูอ่านบทความ
- นักเรียนฝึกอ่านบทความภาษาอังกฤษตามครู
- ครูและนักเรียนร่วมกันแปลความหมายบทความ
ใช้ : นักเรียนแปลความหมายบทความลงในสมุด
|
ชง : ครูทักทายนักเรียน Good morning.
How are you today?
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง Lion Finger Family
- ครูครูกระตุ้นด้วยคำถาม What did we learn
Yesterday? Can you spell the words?
เชื่อม : My Family
Hello every one, my name is Mohan. I am a boy and I am 10 ____This is my sister, she is a girl. She is 8 years old, she is ____ than me and I am ____ she is ____ than me and I am _____. This is my father. This is my mother. This is my grandmother, she is very old. I have a____ dog, he black in color and he is very _____. I _____ in a _____ with my family.
- นักเรียนช่วยกันเติมคำศัพท์ให้สมบูรณ์
- นักเรียนอ่านบทความพร้อมกัน
ใช้ : นักเรียนวาดการ์ตูนช่อง
| |
3.ขั้นสรุป
|
เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายๆ สามารถ อ่าน ออกเสียง สะกดคำศัพท์และแปลความหมายบทความเรื่อง My Family ได้ รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
| |||
Output
|
ภาระงาน: ตอบคำถามสิ่งที่ได้เรียนรู้จากวิดีโอ
- พูดถาม-ตอบเกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัว
- นักเรียนฝึกสนทนาเป็นภาษาอังกฤษ
ชิ้นงาน : นักเรียนเขียนบทสนทนาลงในสมุด พร้อมวาดภาพประกอบ
|
ภาระงาน : อ่านออกเสียงคำศัพท์ (Phonic) พร้อมแปลความหมาย
- นักเรียนอ่านบทความเรื่อง My family
ชิ้นงาน : นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ขีดเส้นใต้ลงในสมุดพร้อมแปลความหมาย
|
ภาระงาน : อ่านออกเสียงคำศัพท์ (Phonic) พร้อมแปลความหมายเกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัว
- พูดถาม-ตอบเกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัว
นักเรียนอ่านบทความเรื่อง My family
ชิ้นงาน : นักเรียนแปลความหมายบทความลงในสมุด
|
ภาระงาน : วาดการ์ตูนช่อง
- พูดถาม-ตอบเกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัว
- ทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับครอบครัว การใช้ This/That
ชิ้นงาน : นักเรียนวาดการ์ตูนช่อง
|
Outcome
|
ความรู้ : อ่านออกเสียงข้อความที่กำหนดไห้ได้
- เลือกข้อความสั้นๆตรงตามภาพได้
- ตอบคำถามจากการฟังและอ่านบทสนทนาได้
- พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน และครอบครัว และเรื่องใกล้ตัวได้
| |||
ทักษะ : อ่านและแปลความหมายบทความเรื่อง My Family ได้
| ||||
คุณลักษณะ :ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
ในสัปดาห์ที่ 7 พี่ ป.2 ยังคงเรียนเรื่องครอบครัวต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว แต่ในสัปดาห์นี้ครูแตได้เพิ่มเติมทักษะการอ่านโดยมีบทความสั้นๆเรื่อง My Family เช่น Hello , my name is Mohan. I am a boy and I am 10 years old. This is my sister, she is a girl. She is younger than me. This is my grandmother, she is very old. I have a pet dog, he black in color and he is very friendly. I live in a house with my family. ในชั่วโมงแรกครูแตได้ให้พี่ๆทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับครอบครัวและประโยคสั้นๆเช่น He is my father. She is my sister. จากนั้นพี่ๆได้ฝึกอ่านบทความ (อ่านที่ละประโยค/อ่านพร้อมกัน) และช่วยกันแปลความหมายบทความในชั่วโมงนี้พี่ๆจะได้ฝึกทักษะการอ่านและเขียน โดยที่อ่านบทความแล้วจดลงในสมุดพร้อมวาดประกอบ ชั่วโมงต่อมาครูแตให้พี่ๆได้ฝึกอ่านบทความอีกครั้งโดยให้อ่านพร้อมกันเป็นกลุ่ม และวาดภาพการ์ตูนช่องจากบทความที่อ่าน พี่ๆป.2 ส่วนมากสามารถอ่านบทความได้ แต่จะมีบางคำที่ยังออกเสียงไม่ถูกเช่น friendly และในชั่วโมงสุดท้ายครูแตได้ทบทวน Phonics A-Z และการรวมคำศัพท์ง่ายๆเช่น cat rat cut พี่ๆทุกคนมีพื้นฐานการออกเสียง Phonics ดีมากค่ะ
ตอบลบ