แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 6 ระหว่าง วันที่ 14-19 กันยายน 2558
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายๆ
สามารถ อ่าน ออกเสียง
สะกดคำศัพท์เกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัว การพูดขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัวได้
รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
1.ขั้นสนทนา(Conversation)
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือคำถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ) เช่น
- What time do you get up? - What do you have for breakfast? - How do you feel today? - How do you go to school? - How are you? What’s up? - What do you think about …? What did you learn from this class? What is it? - What do you see? - How do different?
|
Topic: Family
Vocabulary
Mother แม่, father พ่อ, brother พี่ชาย/น้องชาย , sister พี่สาว/น้องสาว , aunt ป้า, uncle ลุง, me ฉัน, cousin ญาติ, grand-mother ย่า/ยาย, grand-fatherปู่/ตา, Son ลูกชาย ,daughter ลูกสาว
| |||
Process
| ||||
2.ขั้นสอน
|
Monday
|
Tuesday
|
Wednesday
|
Thursday
|
ชง : ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today?
- ครูเปิดวิดีโอเพลง Lion Finger Family https://www.youtube.com/watch?v=y5EQ5jtiKNQ ให้นักเรียนดู
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม What do you see in the video? What animals do you see?
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากวิดีโอ
ชง : ครูโชว์ภาพครอบครัว จากนั้นกระตุ้นด้วยคำถาม What’s this? This is my family. How many persons are there?
เชื่อม : นักเรียนช่วยกันตอบคำถามจากภาพที่เห็น One, two, three, four, five – five persons.
- นักเรียนอ่านคำศัพท์ Phonicพร้อมแปลความหมาย อ่านพร้อมกัน/อ่านเป็นรายบุคคล (ครูบอกนักเรียนว่าในภาษาอังกฤษ คำว่า brother และ sister เป็นคำรวม ไม่แยกว่าเป็นพี่ชาย น้องชาย หรือพี่สาว น้องสาว ซึ่งแตกต่างจากภาษาไทย ที่มีการระบุเพศที่แน่ชัด)
- ครูและนักเรียนร่วมกันอธิบายการทำ และทำแผนภูมิต้นไม้ (Family tree)
ใช้ : นักเรียนเขียนแผนภาพต้นไม้ (Family) ลงในสมุด
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน โยใช้ประโยค This is____.
|
ชง : ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today?
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม What did we learn
Yesterday? Can you spell the words?
เชื่อม : นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้
เรียนรู้
- ครูและนักเรียนเล่นเกม Who am I? โดยครูมีประโยคสั้นๆ (นักเรียนฝึกฟังประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆ) เช่น I am a kind people I always take care my kid and I like to cook for them. Who am I? (ระหว่างที่เล่าแสดงท่าทางประกอบ)
- นักเรียนร่วมกันระดมความคิดจากประโยคที่ฟัง
- ครูเขียนประโยคบนกระดานเช่น
This is my father.
This is my mother.
- นักเรียนฝึกอ่านประโยคโดยเปลี่ยนคำศัพท์ที่ขีดเส้นใต้เป็นคำศัพท์ใหม่
ใช้ : นักเรียนทำการ์ตูนช่อง เขียนประโยคพร้อมวาดภาพประกอบ เช่น
This is my mother.
This is my father.
|
ชง : ครูทักทายนักเรียน Good morning.
How are you today?
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง Lion Finger Family
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลงพร้อมแสดงท่าทางประกอบ
- ครูโชว์ภาพครอบครัวซึ่งแต่ละภาพจะมีหมายเลขอยู่เช่น 1,2,3,4,5 จากนั้นครูกระตุ้นด้วยคำถาม
This is my family.
Number one. Who’s this?
This is my mother.
- ครูและนักเรียนร่วมกันแปลความหมายของประโยค
- นักเรียนแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกเป็นฝ่ายถามด้วยประโยค Number one. Who’s this? (เปลี่ยนหมายเลขได้) ส่วนกลุ่มที่ 2 เป็นฝ่ายตอบด้วยประโยค This is my mother. (ตอบตามหมายเลขที่กลุ่มที่หนึ่งถาม)
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากกิจกรรม
ใช้ : นักเรียนวาดภาพครอบครัวพร้อมเขียนหมายเลขไว้ พร้อมเขียนประโยคเช่น
Number one is my mother
|
ชง : ครูทักทายนักเรียน Good morning.
How are you today?
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง Lion Finger Family
- ครูครูกระตุ้นด้วยคำถาม What did we learn
Yesterday? Can you spell the words?
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัว
- ครูนำเสนอประโยคบนกระดานเช่น
Who’s this? Who is this?
Who’s that? Who is that?
This is my mother.
That is my father.
(ติดป้ายครอบครัวบนกระดาน)
-นักเรียนฝึกออกเสียงประโยค
-นักเรียนแสดงบทบาทสมมติ (Role play) โดยครูสุ่มนักเรียนออกมา 6 คน นักเรียน 4 คน ยืนเรียงแถวหน้ากระดาน ไม่พูดไม่จากัน ในขณะที่อีก 2 คน ยืนห่างออกมาหน่อย ทำทีเป็นสนทนากัน ตามแผนผังนี้
O O O O 4 คน ยืนนิ่ง
O O 2 คน ยืนพูดคุยกัน
- นักเรียน 2 คน ที่ยืนคุยกัน ชี้นิ้วไปที่คนทั้ง 4 ทีละคนแล้วถาม-ตอบ ดังรูปแบบต่อไปนี้
A: Who’s this/that? ครูเขียนโครงสร้างประโยคในการถาม-ตอบบนกระดาน
B: This/that is my …
- นักเรียนในกลุ่มต่างเปลี่ยนบทบาทกัน เพื่อให้มีโอกาสฝึกพูดถาม-ตอบครบทุกคน
ใช้ : นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับครอบครัว การใช้ This/That
| |
3.ขั้นสรุป
|
เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายๆ สามารถ อ่าน ออกเสียง สะกดคำศัพท์เกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัว การพูดขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัวได้ รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
| |||
Output
|
ภาระงาน: ตอบคำถามสิ่งที่ได้เรียนรู้จากวิดีโอ
- อ่านออกเสียงคำศัพท์ (Phonic) พร้อมแปลความหมายเกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัว
- วาดแผนภาพต้นไม้ (Family)
ชิ้นงาน : เขียนแผนภาพต้นไม้(Family tree)
|
ภาระงาน : อ่านออกเสียงคำศัพท์ (Phonic) พร้อมแปลความหมาย
- ฟังบทความสั้นๆ พร้อมกับตอบคำถามจากเรื่องที่ฟัง
ชิ้นงาน : การ์ตูนช่อง Family
|
ภาระงาน : อ่านออกเสียงคำศัพท์ (Phonic) พร้อมแปลความหมายเกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัว
- พูดถาม-ตอบเกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัว
ชิ้นงาน : วาดภาพสมาชิกในครอบครัวประโยคพร้อมเขียนประโยค
|
ภาระงาน : แสดงบทบาทสมมติ (Role play)
- พูดถาม-ตอบเกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัว
- ทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับครอบครัว การใช้ This/That
ชิ้นงาน : สมุดบันทึก
- สมุดบันทึกคำศัพท์
|
Outcome
|
ความรู้ : อ่านออกเสียง สะกดคำ และบอกความหมายคำศัพท์เกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัวได้
- พูดถาม-ตอบเกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัวได้
- พูดแนะนำสมาชิกในครอบครัวได้
| |||
ทักษะ : ทำแผนภูมิต้นไม้ครอบครัว (Family tree) ของตนเองได้
| ||||
คุณลักษณะ :ทำงานสำเร็จตามเวลาที่กำหนด
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
|
ในสัปดาห์ที่ 7 พี่ๆ ป.2 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องครอบครัวของฉัน (Family)ในชั่วโมงแรกพี่ๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ อ่านและ แปลความหมายของคำศัพท์ Mother, Father, Grandfather, Grandmother, sister, brother, uncle, aunt, me โดยครูใช้สื่อบัตรภาพ จากนั้นพี่ๆได้เรียนรู้โครงสร้างประโยคง่ายๆ เช่น This is my mother ครูจะกระตุ้นด้วยประโยคคำถาม who is this? This is my mother. ซึ่งในชั่วโมงนี้พี่ๆจะได้ฝึกแต่งประโยคจากคำศัพท์ทั้งหมด ต่อมาครูได้เชื่อมโยงการใช้ She, He ถ้าเป็นผู้หญิงใช้ She ถ้าเป็นผู้ชายใช้ He จากภาพและความหมายของคำศัพท์เช่น She is mother, He is father. และในชั่วโมงสุดท้ายนักเรียนร่วมทำกิจกรรมเพื่อทบทวนคำศัพท์และประโยค โดยครูติดคำศัพท์บนกระดาน เช่น He, She, is ,mother, father, sister, brother, grandfather, grandmother จากนั้นให้พี่ๆช่วยเรียงคำศัพท์ให้เป็นประโยชน์ที่สมบูรณ์เช่น He is father. แล้วนำรูปภาพมาติดให้สอดคล้องกับประโยค ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ป.2 ให้ความร่วมมือและสนใจเรียนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ แต่จะมีพี่ผู้ชายบางคน ในระหว่างที่ครูสอนหรือเพื่อนๆทำกิจกรรมเล่น และหรอกล้อกัน ครูแก้ปัญหาโดยการ ก่อนที่จะให้ทำงานให้มาทบทวนกับคุณครูอีกรอบค่ะ
ตอบลบ